image banner
ANH NÔNG DÂN LÀM GIÀU TỪ CÂY QUÝT TRÊN MẢNH ĐẤT MƯỜNG VI

Đó là anh Vàng Văn Dũng, sinh năm 1987, thôn Cửa Cải, xã Mường Vi, huyện Bát Xát. Anh được nhiều người biết đến bởi gia đình anh là tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Với sự chăm chỉ, chịu khó, dám nghĩ dám làm, gia đình anh Dũng đã vươn lên làm giàu từ mô hình trồng cây quýt ngay trên mảnh đất quê hương.

Anh Dũng sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, nhiều năm trước đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn, thiếu thốn đủ bề, tài sản của vợ chồng anh là mảnh đất đồi khô cằn, nhiều đá được bố mẹ để lại.

Anh Dũng chia sẻ: “ Những năm 2017, 2018 tôi nuôi Dê trên mảnh đồi bố mẹ cho nhưng hiệu quả kinh tế không cao, khó tìm nguồn tiêu thụ. Năm 2018, qua tìm hiểu tôi thấy bên Mường Khương người dân trồng quýt phát triển rất tốt, kinh tế ổn định, mặt khác diện tích đất của gia đang bỏ hoang, tôi đã liên hệ bên Trung tâm cây giống Mường Khương mạnh dạn đầu tư mua 2000 gốc Quýt Mường Khương về trồng, sau 03 năm cây bắt đầu bói và cho thu hoạch sản lượng những năm đầu đạt khoảng 2 tấn/vụ”.

Vừa trồng anh Dũng vừa rút kinh nghiệm qua học hỏi sách báo, kỹ thuật trồng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh thời kỳ cây sinh trưởng, phát triển và giai đoạn cho quả đến cách bón phân hợp lý theo độ tuổi của cây, chủ động nguồn nước tưới cho cây quýt…

Vụ quýt năm 2023 này gia đình anh Dũng thu hoạch khoảng 6 tấn, với giá bán trung bình 20 nghìn đồng/kg, thu nhập của gia đình anh trừ chi phí đạt trên 100 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, anh Dũng cũng chia sẻ: “ gia đình anh không chỉ trồng quýt mà còn cấy nhiều lúa, nên năm nay cây quýt cũng không được bón phân và chăm sóc kỹ, đến gần thu hoạch một số cây bị rệp, mốc sương, để đảm bảo nguồn quýt sạch cho người tiêu dùng nên anh không phun thuốc nữa, nên sản lượng vẫn chưa đạt như mong muốn”.

anh tin bai

Chăm sóc vườn quýt

Khi hỏi về bí quyết thành công trong việc trồng cây quýt, anh tâm sự: “Phải mạnh dạn đưa loại giống đảm bảo chất lượng vào trồng. Ngoài ra, bên cạnh kinh nghiệm tích lũy được, phải không ngừng học hỏi, áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất thì cây mới đạt năng suất cao”. Gắn bó với mảnh đất quê hương, anh luôn tâm niệm: trong làm ăn, sản xuất không phải lúc nào cũng thuận lợi mà phải trải qua những khó khăn, quan trọng là phải có nghị lực vượt qua khó khăn đó. Mặt khác, để có được lòng tin của khách hàng, sản phẩm quýt của gia đình anh luôn đặt chất lượng lên hàng đầu từ khâu chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh chủ yếu sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường.

anh tin bai

Vườn quýt nhà Anh Dũng

Cùng với việc chăm sóc cây quýt, từ đầu năm 2023 anh Dũng còn mạnh dạn kết hợp làm lán nuôi gà thả. Anh Dũng tâm sự: “ trước mắt là phục vụ nhu cầu cuộc sống gia đình, sang năm nếu thuận lợi anh sẽ đầu tư thêm để phát triển đàn gà tăng thu nhập cho gia đình”.

Nhận xét về anh Vàng Văn Dũng, khi chúng tôi lên vườn quýt gặp anh, nhận thấy anh là người gần gũi, hoà đồng, chăm chỉ, khiêm tốn. Khi hỏi về gia đình anh Dũng, bà con hàng xóm đều nhận xét gia đình anh không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của thôn, sẵn sàng chia nghiệm làm kinh tế cho các gia đình khác.

Hvtuong
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập