image banner
Ông Vàng Văn Sưởng là một trong những hộ dân điển hình của thôn Cửa Cải, xã Mường Vi
Gia đình Ông Sưởng thường xuyên thực hiện tốt mọi đường lối chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước và mọi quy định của địa phương. Hưởng ứng các phong trào thi đua do xã phát động. Luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời luôn vận động nhân dân trong thôn tham gia vào phát triển sản xuất kinh tế, đưa các loại cây, con giống có năng xuất và giá trị cao vào sản xuất và đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Gia đình Ông Sưởng thường xuyên thực hiện tốt mọi đường lối chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước và mọi quy định của địa phương. Hưởng ứng các phong trào thi đua do xã phát động. Luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời luôn vận động nhân dân trong thôn tham gia vào phát triển sản xuất kinh tế, đưa các loại cây, con giống có năng xuất và giá trị cao vào sản xuất và đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Gia đình Ông Sưởng là nông dân gắn liền với nghề làm nông nghiệp, trồng lúa, trồng ngô là chính. Song với bản chất người nông dân Việt Nam có đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, bản thân tôi luôn suy nghĩ không thể chấp nhận cuộc sống nghèo hèn, gian khó, không ỷ lại vào sự đầu tư giúp đỡ của Nhà nước mà phải tự vươn lên khắc phục khó khăn làm giàu cho gia đình, quê hương.

Nhận thấy thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của BTV Tỉnh uỷ về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn 2022-2025. Bản thân tôi là người đi đầu trong việc tổ chức liên kết với nhân dân các thôn trên địa bàn xã trong việc sản xuất và khai thác các thể mạnh của địa phương về cây dược liệu, trong đó tập trung liên kết để sơ chế cây dược liệu, chế biến như thái nhỏ, băm phơi, sấy khô để xuất cho các công ty dược liệu theo đơn đạt hàng, trong đó phân chia thành 3 nhóm chủ yếu: nhóm có chứa tinh dầu như màng tang, gừng tía, chùa dù, ngùng lải. Nhóm thứ hai là các sản phẩm khô (phơi, sấy) như: giảo cổ lam, giầy gấm, chùa dù. Nhóm còn lại để nấu cao như: Huyết đằng, cao gấm, cơm cháy và Hà Thủ Ô. Qua nhiều năm, mô hình sản xuất của tôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, cụ thể:

Năm 2018:

 Diện tích nhà sưởng:  200m2, Sản phẩm chính: Tinh dầu gừng gió, tinh dầu sả chanh, tinh dầu thảo quả, tinh dầu chùa dù, tinh dầu màng tang, thuốc tắm khô, cao tắm.

- Tổng sản lượng trong năm sản xuất được:  Tinh dầu 400 lít, thuốc khô 15 tấn.

- Số lao động trong năm: Từ 2-4 lao động thường xuyên; mức thu nhập bình quân là 5.5 triệu đồng/người/tháng.

- Hiệu quả kinh tế: thu nhập trừ chi phí đạt 160 triệu đồng/năm.

anh tin bai

Năm 2019: 

Diện tích nhà sưởng: 400 m2 Sản phẩm chính: Tinh dầu gừng gió, tinh dầu sả chanh, tinh dầu thảo quả, tinh dầu chùa dù, tinh dầu màng tang, thuốc tắm khô, cao tắm.

- Tổng sản lượng trong năm sản xuất được sản phẩm tinh dầu 400 lít, thuốc khô 20 tấn.

- Số lao động trong năm: 6 lao động; mức thu nhập bình quân là 6 triệu đồng/người/tháng.

- Hiệu quả kinh tế: thu nhập trừ chi phí đạt 200 triệu đồng/năm.

anh tin bai

Năm 2020:

Sản phẩm: Tinh dầu gừng gió, tinh dầu sả chanh, tinh dầu thảo quả, tinh dầu chùa dù, tinh dầu màng tang, thuốc tắm khô, cao tắm.

- Tổng sản lượng trong năm sản xuất được tinh dầu 500 lít, thuốc khô 30 tấn, cao tắm 200 lít.

- Số lao động trong năm: 6 lao động; mức thu nhập bình quân là 6.2 triệu đồng/người/tháng.

- Hiệu quả kinh tế: thu nhập trừ chi phí đạt 280 triệu đồng/năm.

Năm 2021:

Sản phẩm: Tinh dầu gừng gió, tinh dầu sả chanh, tinh dầu thảo quả, tinh dầu chùa dù, tinh dầu màng tang, thuốc tắm khô, cao tắm…

- Tổng sản lượng trong năm sản xuất được tinh dầu 500 lít , thuốc khô 40 tấn, cao tắm 300 lít.

- Số lao động trong năm: 7 lao động; mức thu nhập bình quân là 6.3 triệu đồng/người/tháng.

- Hiệu quả kinh tế: thu nhập trừ chi phí đạt 310 triệu đồng/năm.

Năm 2022:

Sản phẩm: Tinh dầu gừng gió, tinh dầu sả chanh, tinh dầu thảo quả, tinh dầu chùa dù, tinh dầu màng tang, thuốc tắm khô, cao tắm…

- Tổng sản lượng trong năm sản xuất được tinh dầu 600 lít , thuốc khô 40 tấn, cao tắm 500 lít.

- Số lao động trong năm: 8 lao động; mức thu nhập bình quân là 6.5 triệu đồng/người/tháng.

- Hiệu quả kinh tế: thu nhập trừ chi phí đạt 370 triệu đồng/năm.

anh tin bai

2. Những biện pháp thực hiện

Để có được những thành công đó bên cạnh những kiến thức hiện có gia đình đã đầu tư tìm tòi học tập để nâng cao kinh nghiệm áp dụng vào công việc sản xuất tinh dầu của gia đình. Quan trọng hơn cả là ý chí, sự quyết tâm, tìm hiểu kỹ về thị trường, thị hiếu của khách hàng từ đó xác định rõ được đúng định hướng đi, tổ chức sản xuất cho phù hợp với thị trường.

Áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc và thu hoạch, lựa chọn sản phẩm chất lượng để thu mua, từ đó đã góp phần tăng năng xuất và sản lượng.

Đào tạo được đội ngũ người lao động có kinh nghiệm, có chế độ đãi ngộ tốt với người lao động để họ có thể chuyên tâm, nhiệt tình với công việc giúp cho sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao.

3.  Việc tham gia các hoạt động tổ chức chính trị ở địa phương

Ngoài việc phát triển kinh tế Gia đình Ông Sưởng còn tham gia vào công tác xã của UBND xã với vai trò là Trưởng thôn, là Đảng viên Đảng công sản Việt Nam tôi đã chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể trong thôn tổ chức triển khai các chỉ tiêu phát triển KT-XH mà xã giao đến toàn thể các hộ dân trong thôn, đồng thời chủ động gương mẫu đi đầu trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình; Gia đình Ông Sưởng luôn luôn chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và quy ước hương ước của địa phương. Thường xuyên tuyên tuyền, vận động trong nhân dân cùng nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt trong việc thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình và nhân dân trong vùng. Từ đó nhân dân yên tâm, phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền.

Tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân lựa chọn các loại giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế, điều kiện đất đai của từng thôn, từng hộ gia đình để phát triển sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao nhất. Thường xuyên phối hợp với các thành viên hội nông dân xuống thôn nắm bắt tình hình sâu bệnh trên cây trồng, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và nắm bắt cơ cấu giống cây trồng vật nuôi của từng hộ gia đình, hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, hướng dẫn cơ cấu thời vụ để đảm bảo năng suất, chất lượng, giá thành sản phẩm. Tích cực tham gia các lớp tập huấn do Tỉnh, huyện, xã tổ chức; cùng tham gia tập huấn để phát triển kinh tế hộ gia đình ổn định.

Bên cạnh đó Gia đình Ông Sưởng còn gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới như:  Đóng góp 30 triệu mua vật liệu xi măng, cát sỏi và 60 ngày công đổ đường nông thôn, hiến đất hơn 100m2, vận động nhân dân trong thôn hiến hơn 600 m2 để mở đường liên thôn thôn Cửa Cải.

T năm 2018 đến nay Gia đình Ông Sưởng đã giúp đỡ 03 hộ nghèo trong xã vươn lên thoát nghèo bằng cách giúp đỡ cho vay vốn không lấy lãi, giúp đỡ con giống, kỹ thuật chăn nuôi với tổng số tiền là 30.000.000đ, bao gồm các hộ như: Hộ gia đình ông Hoàng Văn Siềng, Vàng Văn Mù, Hoàng Văn Sướng thôn Cửa Cải, xã Mường Vi.

 Đạt được những kết quả trên Gia đình Ông Sưởng không ngừng phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm trong sản suất nông nghiệp. Liên tục từ năm 2015 đến năm 2022 được công nhận Gia đình văn hóa, đã vinh dự được Hội nông dân tỉnh Lào Cai bình chọn là 1 trong 3 nông dân dược vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022.

II. CÁC HÌNH THỨC ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG

 

Năm

Hình thức khen thưởng

Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua; cơ quan ban hành quyết định

2018

Bằng khen

Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 23/5/2018 của Bộ trưởng chủ nhiệm ủy ban dân tộc Trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở vùng dân tộc tiểu số năm 2018.

2020

Giấy khen

Quyết định số 1416/QĐ-UBND, ngày 17/3/2020 của UBND huyện Bát Xát về khen thưởng cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “ sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2015-2020

Bằng khen

Quyết định số 2174/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015-2020

Hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh

Quyết định số 113-QĐ/HNDT ngày 20/02/2020 của Hội Nông dân tỉnh Lào Cai

2021

Bằng khen

Quyết định số 301/QĐ-HNDT, ngày 21/12/ 2021 của Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đạt Danh hiệu “ Nông dân Lào Cai xuất sắc” năm 2021

2022

Bằng khen

Quyết định số 5997/QĐ-HNDTW, ngày 10/10/2022 của Ban chấp hành Trung ương Hội ND Việt Nam đạt Danh hiệu “ Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2022


Trần Yên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập